Không tự ý lắp đặt thiết bị kích sóng điện thoại di động (Repeater)

Thời gian gần đây, một số người dân đã sử dụng thiết bị kích sóng điện thoại di động phục vụ mục đích tăng cường chất lượng sóng mà không lường hết được tác động của nó đến an toàn mạng thông tin di động.

Thiết bị kích sóng điện thoại di động (hay là Thiết bị lặp tín hiệu di động, repeater) là loại thiết bị vô tuyến điện hoạt động theo nguyên lý thu sóng GSM các loại băng tần tại nơi có cường độ sóng tốt rồi chuyển tiếp, khuếch đại và phát lại ở nơi có sóng yếu. Theo quy định tại Thông tư số 04/2018/TT-BTTTT ngày 08/5/2018, các loại thiết bị này nằm trong danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn cho mạng thông tin di động.

Việc mua bán các thiết bị này được thực hiện rất dễ dàng, bạn chỉ cần gõ từ khóa “thiết bị kích sóng điện thoại di động”, hoặc “thiết bị kích sóng”, hay “thiết bị kích sóng di động” trong công cụ tìm kiếm của google.com.vn, bạn sẽ nhận được nhiều trang website quảng cáo, bán nhiều chủng loại sản phẩm thiết bị phục vụ cho việc kích sóng điện thoại di động với giá cả từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Trong số đó, tồn tại cả thiết bị kích sóng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bán trôi nổi trên thị trường, không đảm bảo các quy chuẩn về tương thích điện từ trường, tiềm ẩn nguy cơ gây can nhiễu cho mạng thông tin di động.

Một chủng loại thiết bị lặp tín hiệu di động, Repeater (hình ảnh sưu tầm trên Internet)

Theo quy định, chỉ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động, có giấy phép sử dụng băng tần, được sử dụng thiết bị phát lặp (còn gọi là thiết bị kích sóng điện thoại di động, repeater) trong hệ thống mạng thông tin di động, để lắp đặt tại các khu vực bị hạn chế vùng phủ sóng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ thông tin di động và không gây can nhiễu cho các mạng thông tin di động khác.

Nếu các đơn vị, cá nhân tự ý lắp đặt các thiết bị kích sóng điện thoại di động để tăng cường chất lượng sóng trong khu vực mình sinh hoạt hàng ngày, có thể sẽ gây can nhiễu, gây khó khăn trong việc kết nối các cuộc gọi hoặc rớt các cuộc gọi của các thuê bao di động khác trong khu vực; nguy hiểm hơn có thể gây tê liệt cho hệ thống mạng thông tin di động trong khu vực lân cận.

Trong trường hợp tín hiệu di động trong khu vực hoạt động của đơn vị, cá nhân không đáp ứng được nhu cầu sử dụng do tín hiệu thu được ở mức quá thấp thì phải chủ động liên hệ, phản ánh với nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động để được hướng dẫn và đảm bảo quyền lợi. Vì thế, các đơn vị, cá nhân không được tự ý lắp thêm thiết bị lặp tín hiệu di động (Repeater) gây mất an toàn cho mạng thông tin di động mặt đất.

Nếu đơn vị, cá nhân tự ý lắp đặt, sử dụng thiết bị kích sóng di động không đúng quy định của Pháp luật sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính (nếu cố tình sử dụng thiết bị này có thể bị xử phạt đến 70 triệu đồng) và tịch thu tang vật theo quy định tại Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Gọi điện thoại
1900.2106
Chat Zalo